วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

ดอกไม้เมืองหนาว

ดอกไม้เมืองหนาวในประเทศไทย
ความสวยงามของ ดอกไม้เมืองหนาวของไทย 


  รูปดอกไม้ และ  ดอกไม้เมืองหนาวของไทย  จากสถานีเกษตรบนดอยสูงทางภาคเหนือ กำลังปรับปรุงข้อมูลเพิ่ม  ดอกไม้เมืองหนาวของไทย กล้วยไม้ ดอกไม้ป่า  ดอกไม้เมืองหนาวของไทย บนดอยสูง และ ดอกไม้ ที่หาชมยาก เร็วๆ นี้จะเพิ่ม  ดอกไม้เมืองหนาว  เฉพาะถิ่น เป็น  ดอกไม้เมืองหนาวของไทย  ที่อยู่บนดอยสูง แต่ละดอย ดอกไม้เมืองหนาวของไทย ที่แตกต่างกัน

อาซาเลีย    ดอกไม้เมืองหนาวของไทย   บนดอยอ่างขาง  ชม อาซาเลีย สีต่าง อาซาเลีย  สีชมพู  สีบานเย็น  สีแดง 


เทียนนกแก้ว ดอกไม้เมืองหนาวของไทย   แปลกตาเป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นของไทย ดอกไม้เมืองหนาวของไทย หาไม่ได้จากที่ใดๆ ในโลก  จัดอยู่ในกลุ่มของต้นเทียน  มีรูปทรงดอกที่สวยงามเหมือนดั่งนกที่โดนแมวกัดไปครึ่งตัว เราเรียกชื่อตามลักษณะรูปทรงว่า เทียนนกแก้ว จัดอยู่ในกลุ่มพืชล้มลุก ลำต้นอวบน้ำ สูง 0.5-1.5 เมตร ใบเดี่ยวรูปไข่กว้าง โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบจัก ขนาดกว้าง 2-4 ซม. ยาว 5-10 ซม.  ลักษณะ ดอกไม้เมืองหนาวของไทย  เหมือนดังที่เห็นในภาพ  ออกเดี่ยวตามก้านใบ หรือปลายยอด ขนาดดอกกว้าง 2-3 ซม. ยาวประมาณ 5-7 ซม. ช่วงเวลา ดอกไม้เมืองหนาวของไทย ออกดอก  ต.ค. - พ.ย.  ประโยชน์คือ สวย ชมแล้วชื่นใจ 



      

กุหลาบ เป็น ดอกไม้เมืองหนาวของไทย  ไม้ประดับที่มีความสวยงามเป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับกันอย่างกว้าง ขวาง กุหลาบมีมากมายหลายพันธุ์ มีทั้งชนิดที่มีกลิ่นหอม และชนิดที่ไม่มีกลิ่น ภาพชุดนี้ได้รวบรวมกุหลาบชนิดต่างๆ มาให้ชม บางชนิดอาจจะคุ้นตา แต่บางชนิดไม่ค่อยมีให้เห็น ภาพชุดนี้เป็น ดอกไม้เมืองหนาวของไทย กุหลาบเมืองเหนือ จากสถานีเกษตรดอยอ่างขาง ซึ่งเป็นแหล่งรวมรวบกุหลาบหลากสายพันธุ์ 



ดอกไม้เมืองหนาว คือ ดอกไม้ที่บานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาว ดอกไม้เมืองหนาว ในเมืองไทยก็ปลูกกันเยอะและที่เชียงใหม่ก็เป็นแหล่งขายส่งดอกไม้สดขนาดใหญ่ มีดอกไม้หลายชนิดให้เลือกซื้อ เช่น ดอกคาร์เนชั่น ดอกเบญจมาศ ดอกลิลลี่ ดอกสแตติช ดอกยิบโซ ดอกแกลดิออรัส ดอกกุหลาบดอกใหญ่ ตัดดอกขายเกือบตลอดปี ดอกไม้เมืองหนาว สวยงามมากเวลาบานสะพรั่ง คนจึงนิยมนำไปตกแต่งหรือประดับบ้านและจัดงานต่างๆกันอย่างมาก วิธีเลือกซื้อ ดอกไม้เมืองหนาว ควรเลือกดอกที่ยังตูม หรือเพิ่งเริ่มแย้มกลีบ ดูช่อที่ดอกสมบูรณ์ ก้านแข็ง โคนดอกสีเขียวสด
         ดอกไม้เมืองหนาว ชอบขึ้นตามเทือกเขาและอากาศที่เย็น คนที่หลงใหล ดอกไม้เมืองหนาว หาดูได้แถบภาคเหนือ มวลหมู่ดอกไม้งามหลากหลายชนิดพากันผลิดอกชูช่อไสว รอคอยนักท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวชม และที่โครงการหลวง เป็นโครงการส่วนพระองค์ ที่เลื่องชื่อลือชาเรื่องความงามของดอกไม้และเกษตรกรรมเมืองหนาวนานาพรรณ สำหรับคนที่ชื่นชอบดอกไม้หลงใหลไปกับสีสันสดใสของไม้ดอกไม้ใบอร่ามงดงาม และ ดอกไม้เมืองหนาว นานาชนิด ซึ่งก่อเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง เป็นที่น่าภูมิใจของคนไทย ทรงใช้พื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางแห่งนี้เป็นพื้นที่วิจัยเหล่าพรรณพืชเมืองหนาวมนต์เสน่ห์แห่งดอกไม้ หนาวนี้รีบเดินทางไปสัมผัสในความงาม ดอกไม้เมืองหนาว กันนะคะ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ดีเลิศจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น