วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยวของไทย

ชื่อ
เกาะบูบู
ภาคภาคใต้
จังหวัดกระบี่




สถานที่ตั้ง หมู่เกาะลันตา อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

สิ่งดึงดูดใจ
เกาะบูบูเป็นเกาะส่วนตัวเล็กๆ มีเนื้อที่ประมาณ ๓๐ ไร่เศษ เป็นสถานที่สงบสวยงามด้วยธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยทะเล ภายในเกาะมีทางเดินเท้าชมวิวและชมป่า ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด เช่น ไก่ป่า ลิง แย้ และนกนานาพันธุ์ โดยเฉพาะนกเงือก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของป่ารอบเกาะมีโขดหินและหาดทรายสีทอง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลทุกชนิด เช่น ปลิงทะเล หอยชนิดต่างๆ เป็นต้นว่า หอยนางรม หอยโล๊ะและหอยเสียบหรือหอยทราย ในช่วงที่นํ้าขึ้นสามารถว่ายนํ้าหรือพายเรือแคนู ชมทิวทัศน์รอบเกาะได้

สิ่งอำนวยความสะดวก
ด้วยเหตุผลเชิงอนุรักษ์ บนเกาะบูบู จึงมีที่พักเพียงสิบกว่าหลัง สามารถรับนักท่องเที่ยวได้จำกัดจำนวนสูงสุดประมาณ ๔๐ คน มีร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ภายในห้องพักมีห้องนํ้าห้องส้วม มีพัดลม มีไฟฟ้าบริการถึง ๔ ทุ่ม มีโทรศัพท์ติดต่อกับภายนอกได้

เส้นทางเข้าสู่เกาะบูบู
เส้นทางเข้าสู่เกาะบูบู โดยสารเรือได้เพียงทางเดียวโดยใช้เส้นทางดังนี้
(๑) นั่งรถจากตัวเมืองกระบี่ ไปทางเกาะลันตาแล้วโดยสารเรือจากเกาะลันตาไปเกาะบูบู
(๒) นั่งรถจากตัวเมืองกระบี่ถึงท่าเรือบ่อม่วง บ้านทรายขาว จังหวัดกระบี่ แล้วโดยสารเรือจากบ่อม่วงถึงเกาะบูบู
(๓) นั่งรถจากตัวเมืองกระบี่ ถึงท่าเรือบ้านโล๊ะใหญ่แล้วโดยสารเรือจากบ้านโล๊ะใหญ่ ถึงเกาะบูบู
(๔) นั่งเรือจากตัวเมืองกระบี่ ถึงหลังเกาะลันตาแล้วนั่งรถมอเตอร์ไซด์รับจ้างจากหลังเกาะลันตาไปหน้าเกาะลันตา แล้วโดยสารเรือจากเกาะลันตาไปเกาะบูบู
เส้นทางสายที่ ๑ จะสะดวกที่สุดเพราะเป็นแหล่งชุมชน ส่วนเส้นทางสายที่ ๒ และ ๓ จะเร็วกว่า หากได้นัดหมายติดต่อให้เรือที่เกาะไปรับหรือเหมาเรือไปเอง



ชื่อ
สวนรมณีนาถ
ภาคภาคกลาง
จังหวัดกรุงเทพมหานคร



สถานที่ตั้ง บริเวณเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฏร์ เขตพระนคร
สวนรมณีนาถ มีเนื้อที่ทั้งหมด ๒๙ ไร่ ๓ งาน ๗๒ ตารางวา เป็นสวนสาธารณะที่จัดสร้างขึ้นใหม่ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุ ๖๐ พรรษา และได้รับพระราชทานนามจากพระองค์ท่านว่า "รมณีนาถ" ซึ่งมีความหมายว่า "นางผู้เป็นที่พึ่ง"
เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก่อสร้างเมื่อ รศ. ๑๐๘ (พ.ศ.๒๔๓๓) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้สร้างเรือนจำพิเศษขึ้น เนื่องจากทรงเห็นว่า ที่ต้องขังจองจำผู้กระทำความผิดต้องควบคู่ไปกับศาลสถิตยุติธรรม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานทรัพย์ ให้จัดซื้อที่ดินตำบลตรอกคำ ถนนมหาชัย แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร ทำการก่อสร้าง มีชื่อว่า "คุกใหม่" และได้เปลี่ยนชื่อหลายครั้ง ครั้งสุดท้ายให้ใช้ชื่อว่า "เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร"
พ.ศ.๒๕๓๔ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการปรับปรุงทัณฑสถานวัยหนุ่มบางเขน และได้ย้ายผู้ต้องขังจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมาควบคุมรวมกัน และให้ปรับปรุงพื้นที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นสวนสาธารณะ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕
จากการที่สวนรมณีนาถ ได้ดัดแปลงมาจากเรือนจำ ภายในบริเวณสวนจึงยังคงอนุรักษ์แนวรั้วกำแพง ป้อมยาม ซุ้มประตูทางเข้าไว้เป็นสัญลักษณ์ และเป็นส่วนประกอบของสวน

สิ่งดึงดูดใจ
มีประติมากรรมสังข์สัมฤทธิ์ตั้งอยู่กลางสระ และอยู่บริเวณที่สูงที่สุดของสวน ลักษณะของสังข์จะเวียนซ้ายวางอยู่บนพาน สังข์และพานหล่อด้วยโลหะ ผิวสัมฤทธิ์ ภายในสังข์บรรจุแผ่นยันต์มหาโสพัสมงคล และสังข์ของจริงซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานไว้ภายใต้สังข์สัมฤทธิ์ พานรองรับสังข์สัมฤทธิ์ตั้งอยู่บนแท่นคอนกรีต ภายในเดินท่อส่งน้ำ โดยดูดน้ำจากสระน้ำพุ น้ำจะไหลหลั่งออกมาทางปากสังข์ บริเวณนี้จะเรียกว่า "สระน้ำเฉลิมพระเกียรติ" รอบ ๆ สระเป็นลานพักผ่อน มีบันไดเดินลงสู่ลานเอนกประสงค์

สิ่งอำนวยความสะดวกในสวนรมณีนาถ
๑. มีลานสเก็ตซึ่งเป็นบริเวณที่ได้รับความนิยมจากสมาชิกวัยรุ่น โดยเฉพาะผู้ชายที่อยู่ในวัยกระฉับกระเฉง ปราดเปรียว
๒. สวนสุขภาพ เป็นสถานที่ที่สมาชิกให้ความสนใจ และมาใช้เครื่องออกกำลังกาย มีเครื่องเล่นหลายชนิด ตามแต่ใครจะสนใจ เช่น บริหารเอว บริหารขา บริหารหลัง
๓. บริเวณอื่น รอบ ๆ จะเป็นสนามหญ้า และปลูกไม้ยืนต้น เช่น ประดู่แคฝรั่ง หางนกยูง ฯลฯ

เส้นทางเข้าสู่สวนรมณีนาถ
สามารถเข้าได้ ๒ ทาง คือ ทางเข้าด้านหน้า เข้าทางถนนมหาไชย ด้านหลังเข้าทางถนนอุนากรรณ สวนนี้อยู่ใกล้กับโรงเรียนเบญจมราชาลัย ตรงข้ามวัดสุทัศน์เทพวราราม

ชื่อ
สวนรมณีนาถ
ภาคภาคกลาง
จังหวัดกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น